การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การรับประทานอาหาร
สรุปวิจัยเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤกรรมการรับประทานอาหาร โดยการใช้นิทาน ระดับปฐมวัย
จากที่ได้ศึกษาและทำความเข้าใจการทำวิจัยเบื้องต้นและเค้าโครงของงานวิจัย ดิฉันได้ศึกษาและได้ยกตัวอย่างงานวิจัยมาจาก โรงเรียนอสัมชัญระยอง ซึ้งมีเนื้อหาโดยสรุปดั่งนี้ เรื่อง การปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารโดยใช้นิทาน

ในวัยเด็กการสอนควรมีการสอดแทรกเทคนิคเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็กเพื่อกระตุ้นและเรียกความสนใจไห้เด็กอยากรู้ในสิ่งที่เราต้องการสอนเขา การไช้นิทานจึงเป็นส่วนหนึ่งของวิจัยฉบับนี้

ผู้วิจัย
1. ครูสิรินุช ทัตตะพันธุ์
2. ครูยุพิน ชุมแวงวาปี
3. ครูสุภัทรา รัตนกูล
ระดับก่อนประถมศึกษา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2546
ประกาศคุณูปการ
งานวิจัยในชั้นเรียนฉบับนี้ สำเร็จลงได้ด้วยความร่วมมือของผู้วิจัยทั้ง 3 ท่านได้ร่วมกันสังเกตศึกษาข้อมูลต่างๆ
และได้รับความร่วมมือจากคณะครูในระดับก่อนประถมศึกษา ได้กรุณาให้คำแนะนำ และตรวจเนื้อหาให้สมบูรณ์
คณะผู้วิจัยรู้สึกซาบซึ้งในความกรุณา และขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้
ขอกราบขอบพระคุณท่านประธานภราดาจักรกรี อินธิเสน
อาจารย์ใหญ่ โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง ได้ให้โอกาส และสนับสนุนให้งานวิจัยในชั้นเรียนได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
และขอขอบพระคุณคณะผู้บริหารรวมถึงคณะครู คนงาน อีกหลาย หลายท่านที่มีส่วนร่วมในการวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้
ที่มิได้กล่าวนามในที่นี้ แต่มีส่วนช่วยให้การวิจัยฉบับนี้สมบูรณ์ด้วยดี
บทคัดย่อ
พื้นฐานการรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะนิสัยที่ดีในการรับประทานอาหาร
และมีสุขภาพที่แข็งแรง ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ – จิตใจ สังคม ตามแผนการพัฒนา
ของโรงเรียนโดยผ่านความร่วมมือของคณะครู คนงาน และนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษา
การรับประทานอาหารเป็นการสร้างสุขลักษณะนิสัยที่ดีขั้นพื้นฐานในวัย
3 – 5 ปี เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์
– จิตใจ สังคม ตามสุขลักษณะมารยาทในการรับประทานอาหารจากการเล่านิทาน และ การร่วมโครงการคนดีศรีอนุบาล เพื่อฝึกการมีมารยาท
สาเหตุของการทำวิจัย /ความสำคัญ
จากการสังเกตของผู้วิจัยในด้านการรับประทานอาหารกลางวันของนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาขาดระเบียบวินัยในการรับประทานอาหารรวมทั้งมารยาท นักเรียนส่วนมากสนทนากับเพื่อนขณะรับประทานอาหารเป็นเหตุให้เกิดเสียงดัง เศษอาหารตกลงบนโต๊ะและพื้นเลอะเถอะสกปรกขาดระเบียบวินัยรวมถึงอันตรายที่เกิดจากการพูดคุยทำให้สำลักอาหารหรือบางครั้งอาเจียน
จากปัญหาที่พบคณะครูก่อนประถมศึกษาจึงได้ปรับพฤติกรรมของนักเรียนขณะเดินไปรับประทานอาหารจนถึงเตรียม
จุดมุ่งหมาย
เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังให้นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษามีสุขลักษณะนิสัย
และมารยาทที่
ดีในการรับประทานอาหาร
มีสุขภาพที่แข็งแรง
ตัวแปรที่ศึกษา
ศึกษานักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาปีที่
1 , 2 และ 3
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนส่วนมากมีสุขลักษณะนิสัยมารยาทที่ดีในการรับประทานอาหารมีสุขภาพที่แข็งแรง
ร่วมถึงปลูกฝังระเบียบวินัยของนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาในขณะรับประทานอาหารที่โรงเรียน
และที่บ้าน
ขอบเขตของการวิจัย
1. เลือกกลุ่มนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 3
2. จัดเตรียมอุปกรณ์ในการเล่านิทาน
3. เล่านิทานให้นักเรียนฝังและสนทนาซักถาม
4. สังเกต และประเมินนักเรียนขณะรับประทานอาหารกลางวัน (ใช้ใบสรุปการประเมินของ
โครงการคนดีศรีอนุบาล)
สรุปการประเมินเป็นรายเดือน
5. ประชุมครูเกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมนักเรียนในการรับประทานอาหารกลางวัน
6. สรุปการประเมินความพึงพอใจในการรับประทานอาหารของนักเรียน
7. รวบรวมข้อมูล และสรุปผลการวิจัย
วิธีดำเนินการวิจัย
1. เลือกกลุ่มนักเรียนที่ทำการวิจัย (ใช้นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาปีที่
1, 2 และ 3)
2. สังเกตพฤติกรรมในการรับประทานอาหารของนักเรียนก่อนประถมศึกษา
3. ประชุมกันในกลุ่มผู้วิจัย 3 ท่าน สรุปพฤติกรรมนักเรียนขณะรับประทานอาหาร
4. ใช้ตัวเลือกในการเล่านิทาน เรื่องลูกหมีปวดท้องให้นักเรียนฟังพร้อมสนทนาซักถามเกี่ยวกับเนื้อ
5. สังเกตใบให้คะแนนการรับประทานอาหารของโครงการคนดีศรีอนุบาล และสอบถามจากคณะครู
6. สรุปจากที่สังเกต
7. ประชุมครู ครูพี่เลี้ยง และคนงาน เกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารของนักเรียนให้เป็นระเบียบสะอาดเรียบร้อย
8. ปฏิบัติหลังจากการประชุมพร้อมทั้งเสริมแรงในการชมนักเรียนที่รับประทานอาหารที่เรียบร้อยสะอาด
9. สำรวจความพึงพอใจก่อน และหลังการประชุมเรื่องการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารของนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษา
10. สรุป และประเมินเป็น กราฟ
11. รวบรวมข้อมูล และสรุปงานวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. นิทานเรื่อง “ลูกหมีปวดท้อง”
2. ใช้แบบสังเกต และประเมินให้คะแนนการับประท(ของโครงการคนดีศรีอนุบาล)
3. ใช้แบบสำรวจความพึงพอใจก่อน และหลังการประชุมเกี่ยวกับการรับประทานอาหารของนักเรียน
4. สร้างแบบสำรวจความพึงพอใจเกี่ยวกับนักเรียนรับประทานอาหารก่อนและหลังการประชุมการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารของนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษา
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลก่อนปรับพฤติกรรมนักเรียนขณะรับประทานอาหาร
นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาโรงเรียนอัสสัมชัญระยองส่วนมากสนทนากับเพื่อนขณะรับประทานอาหารและเล่นเป็นเหตุให้เกิดการขาดระเบียบวินัยเศษอาหารตกลงบนโต๊ะ
และพื้นเลอะเถอะทำให้สกปรก และเกิดอันตราย
ขาดระเบียบวินัย
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลก่อนปรับพฤติกรรมนักเรียนขณะรับประทานอาหาร
นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาโรงเรียนอัสสัมชัญระยองส่วนมากสนทนากับเพื่อนขณะรับประทานอาหารและเล่นเป็นเหตุให้เกิดการขาดระเบียบวินัยเศษอาหารตกลงบนโต๊ะ
และพื้นเลอะเถอะทำให้สกปรก และเกิดอันตราย
ขาดระเบียบวินัย
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลหลังจากเล่านิทาน และนำโครงการคนดีศรีอนุบาล
นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาส่วนมาก เดินแถวเป็นระเบียบเรียบร้อยเมื่อเข้ามาบริเวณโรงอาหาร ไม่คุยเสียงดังรับประทานอาหารอย่างมีวินัยมีเศษอาหารตกลงบนโต๊ะ
และพื้นน้อยลงเมื่อทานอาหารเสร็จนักเรียนมีระเบียบวินัยในการเตรียมตัวขึ้นชั้นเรียนมากขึ้น
ตารางแสดงผลความพึงพอใจในการรับประทานอาหารของนักเรียนก่อนประถมศึกษา ก่อน และหลังการประชุมครูเกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมนักเรียนในการรัประทานอาหารกลางวัน
(โครงการคนดีศรีอนุบาล และการเล่านิทาน)
ข้อที่ ก่อนประชุม หลังประชุม
1มารยาทในการเดินมารับประทานอาหารของ
นักเรียน
2มารยาทในการรับประทานอาหารของนักเรียน
3ความสะอาดบริเวณที่รับประทานอาหาร
4การปฏิบัติตามข้อตกลงในขณะรับประทานอาหาร
5การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
6ความพอใจขณะที่นักเรียนรับประทานอาหารเสร็จก็ขึ้นเรียน
สรุปผลแบบสอบถามความพึงพอใจ
ในการรับประทานอาหาร
ระดับก่อนประถมศึกษา
ปีการศึกษา 2546
จากแบบสอบถามความพึงพอใจในการรับประทานอาหารระดับประถมศึกษา ได้ส่งแบบสอบถามครูประจำชั้น ครูพิเศษ
ครูพี่เลี้ยง และคนงานจำนวน 32 ชุด
ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 32 ชุด คิดเป็นร้อยละ 100 ผลปรากฎว่า
สรุปผล
นักเรียนส่วนมากมีมารยาทพร้อมที่จะปฏิบัติตามระเบียบในการเดินแถว การรับประทานอาหาร และ มีนักเรียนบางคนยังปฏิบัติไม่ได้คุณครูต้องคอยกระตุ้นและแนะนำต่อไป นักเรียนรู้จักรอคอยมีความตั้งใจในการทำความดีในการรับประทานอาหารอย่างมีมารยาท
และมีระเบียบวินัยขั้นพื้นฐานที่ดี
ข้อคิดที่ได้จากงานวิจัย
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารอย่างมีมารยาทที่ถูกระเบียบ
และเป็นผลดีต่อสุขภาพของนักเรียนด้วย
ภาคผนวก
1. นิทานเรื่อง “ลูกหมีปวดท้อง”
2. โครงการคนดีศรีอนุบาล
3. ใบสังเกต และประเมินให้คะแนนการรับประทานอาหาร (ของโครงการคนดีศรีอนุบาล)
4. แบบสำรวจความพึงพอใจก่อน และ หลัง การประชุมครูเกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมนักเรียนในการรับประทานอาหาร
ตัวอย่าง /นิทานเรื่อง ลูกหมีปวดท้อง
มีลูกหมีตัวหนึ่งกำลังออกไปชวนเพื่อนๆ มาเล่นข้างนอกบ้าน เพื่อนของหมีได้แก่ แมว ลิง และ กระต่ายสัตว์ทั้งสี่เล่นกันอย่างสนุกสนาน จนกระทั่งแมวรู้สึกหิว จึงชวนเพื่อนไปทานอาหาร
แมว ลิง และกระต่ายเตรียมอาหารมาจากบ้านส่วนหมีลืมเตรียมอาหารมาเพื่อนๆ จึงแบ่งอาหารให้หมีทานด้วย ส่วนหมีเป็นสัตว์ที่อ้วนใหญ่ทานอาหารที่เพื่อนๆแบ่งให้ไม่อิ่มจึงไปซื้ออาหารที่ข้างถนนมารับประทานอย่างไม่เรียบร้อยเศษอาหารตกพื้น พออิ่มเรียบร้อยแล้วสัตว์ทั้งสี่ก็ชวนกันกับบ้านแต่ลูกหมียังไม่กับบ้านเพราะลูกหมีรู้สึกปวดท้องลงไปนอนกับพื้นที่มีเศษอาหารตกอยู่
และมีพวกมดมากินเศษอาหารที่ตกหล่นบนพื้นทำให้ลูกหมีโดนมดกัดร้องไห้หาแม่ แม่ได้ยินลูกหมีร้องว่าปวดท้องและเจ็บไปทั่งตัวแม่หมีจึงถามว่าไปกินอะไรมาหรือเปล่าจึงปวดท้อง ลูกหมีจึงบอกว่า “ลูกหมีไปซื้อขนมข้างถนนทานอย่างเดียวเอง” แม่บอกลูกหมีไปทานขนมที่ไม่สะอาดมีแมลงวันตอมลูกหมีจึงปวดท้องที่หลังเวลาซื้อขนมรับประทานลูกต้องเลือกขนมที่สะอาด
และไม่มีสี และต้องเป็นขนมที่มีประโยชน์รวมถึงไม่ทำเศษอาหารตกลงพื้นจะได้ไม่โดนมดกัดถ้าเรากินอาหารที่มีประโยชน์ร่างการจะแข็งแรง
และหน้าส่วยลูกหมีจึงตอบเสียงอ่อยๆว่า “ต่อไปนี้ลูกจะซื้อขนมที่เป็นประโยชน์ และไม่ซื้ออาหารที่ไม่เป็นประโยชน์รวมถึงจะทานให้เรียบร้อยด้วยครับ


ขอบคุณมากค่ะ นางสาวนันธิญา หว่าจังหรีด จิตวิทยาสำหรับครู ศ.ษ.0101
ตอบลบGood job
ขอบคุณค่ะ
ลบ